วิธีรักษาสิว สิวอุดตัน สิวผด สิวอักเสบ ด้วยตัวเอง

Edit


วิธีรักษาสิว สิวอุดตัน สิวผด สิวอักเสบ ด้วยตัวเอง

 

     บทความสุขภาพเสนอวิธีรักษาสิวใช้ได้กับสิวอุดตัน สิวผด สิวอักเสบ ซึ่งสามารถทำได้ด้วยตัวเองง่ายๆ คุณเคยเป็นสิวกันไหมครับ หลายคนเป็นสิวเป็นแล้วเป็นอีก ทั้งสิวอุดตัน สิวเสี้ยน สิวอักเสบ สิวผด สิวที่หน้าผาก สิวระหว่างคิ้ว สิวบริเวณแก้ม สิวที่คาง สิวใต้ขากรรไกร สิวบริเวณใบหน้า หลายคนก็เป็นมาหมดแล้ว ผมก็เคยเป็นครับ การเป็นสิวเกิดได้จากหลายปัจจัยครับ ทั้งนี้เราควรหลีกเลี่ยงและควรปฏิบัติตัวอย่างไร ให้ถูกต้อง และหากเป็นสิวแล้วเราจะมีวิธีรักษาสิวด้วยตัวเองไหม ตามไปดูกันเลยครับ

 

วิธีรักษาสิวด้วยตัวเอง

วิธีรักษาสิวด้วยตัวเอง

 

วิธีรักษาสิวด้วยตัวเอง

 

1. ใช้คลีนซิ่งในการล้างหน้าทุกครั้งหลังจากแต่งหน้าเสร็จ การล้างเครื่องสำอางโดยน้ำเปล่า ทำให้ยังหลงเหลือคราบเครื่องสำอางอยู่ตามรูขุมขนและร่องรอยบนใบหน้า ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดสิวอุดตัน สิวบุก สิวผด

 

2. ล้างหน้าก่อนนอน และอาบน้ำก่อนนอน การไม่อาบน้ำและล้างหน้าก่อนนอน จะส่งผลให้เกิดสิวขึ้นที่ใบหน้าและหลัง

 

3. ควบคุมเรื่องอาหารการกิน อาหารต้องห้ามสำหรับคนที่เป็นสิว ได้แก่ อาหารรสจัด ของหวาน ของมัน เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีอาหารทะเล ซึ่งควรทานในปริมาณที่พอเหมาะ อย่ารับประทานอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกวัน เพราะอาหารเหล่านี้จะไปกระตุ้นให้เกิดสิวต่าง ๆ ขึ้น

 

4. ดื่มน้ำสะอาดให้มากๆ ดื่มน้ำถูกวิธี ดื่มน้ำถูกเวลา ดื่มน้ำอย่างถูกวิธี การดื่มน้ำสะอาดในจำนวนที่เพียงพอต่อความร่างกายในแต่ละวัน จะเป็นการช่วยรักษาสมดุลในร่างกาย และช่วยล้างสารพิษออกจากร่างกายอีกด้วย รวมถึงทำให้ผิวพรรณแจ่มใส และสมองสดชื่นตลอดวัน

 

5. ทำความสะอาดผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน อยู่เป็นประจำทุกสัปดาห์ หรือเมื่อสกปรก เพราะเป็นสิ่งที่สัมผัสกับใบหน้า และร่างกายของเราเป็นเวลานานมากที่สุดในแต่ละวัน ขณะนอนหลับนั่นเอง

 

6. การเติมแป้งในระหว่างวัน กันหน้ามัน โดยการใช้พัฟฟ์ที่สกปรก หรือไม่เคยทำความสะอาดแปรงแต่งหน้า จะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดสิวขึ้น ควรเปลี่ยนอยู่บ่อย ๆ

 

7. พยายามอย่ารบกวนผิวหน้า เช่น การบีบ กดสิว การเกา ขัดนวดใบหน้า เช็ดถูอย่างรุนแรง หรือบ่อยจนเกินไป เมื่อทำการล้างหน้า ใช้ผ้าขนหนูซับใบหน้าเบาๆ ซึ่งจะอ่อนโยนกับผิวหน้ามากกว่า และการรักษาสิวโดยการขัดหน้านั้น มีข้อเสียคือจะทำให้หน้ามีความบางลงเรื่อยๆ เมื่อถูกแสงแดดจะเกิดอันตรายและยังเสี่ยงต่อการเกิดกระ หรือฝ้าได้ง่ายอีกด้วย และไปกระตุ้นสารใต้ผิวหนังทำให้ไม่ดีต่อสุขภาพผิวหน้า

 

8. พักผ่อนให้เพียงพอ และควรนอนก่อน 5 ทุ่ม ยิ่งนอนดึกมากเท่าไหร่ สิวก็จะยิ่งมีจำนวนมากขึ้นเท่านั้น เพราะมีผลต่อฮอร์โมนต่าง ๆ ควรนอนหลับให้ครบ 8 ชั่วโมงต่อวัน

 

9. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพผิว คนเราจะมีสภาพผิวที่แตกต่างกัน ถ้าหากคนที่มีผิวมันเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมัน ใบหน้าก็จะยิ่งมีความมันที่มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะยิ่งทำให้สิวมากขึ้นตามไปด้วย ผลิตภัณฑ์ต่างๆจะมีฉลาก ควรอ่านฉลากด้วย และควรปรึกษาเภสัชกรประจำร้าน

 

10. หลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่อาจก่อให้เกิดสิว โดยเลือกใช้เครื่องสำอางแบบที่ไม่อุดตันรูขุมขน (Noncomedogenic) หรือแบบที่ไม่มีไขมัน (Oil-Free) ซึ่งจะช่วยหลีกเลี่ยงการทำให้เกิดสิวได้

 

วิธีรักษาสิวอุดตัน

วิธีรักษาสิวอุดตัน

 

11. อย่าใช้มือสกปรกไปจับหน้า และอย่าลืมล้างมือก่อนล้างหน้าทุกครั้ง ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นว่าเรากำลังนำน้ำล้างมือมาล้างหน้าเป็นการเพิ่มความสกปรกให้กับใบหน้าโดยไม่ทันรู้ตัวก่อให้เกิดสิวอักเสบจากเชื้อโรคได้

 

12. รักษาความสะอาดของร่างกาย ใบหน้า เส้นผม อย่าปล่อยให้ใบหน้าสกปรกจนมีไขมันอุดตันอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ห้ามทำการล้างหน้าด้วยน้ำเย็นในทันที เพราะจะทำให้รูขุมขนปิดตัวลงโดยที่สิ่งสกปรกยังคงอุดตันอยู่ที่รูขุมขน ดังนั้นควรที่จะใช้ผ้าเช็ดสิ่งสกปรกบนใบหน้าออกก่อน แล้วจึงล้างหน้าด้วยน้ำสะอาด 

 

13. อย่าล้างหน้าบ่อยจนเกินไป การล้างหน้าจนแห้ง รูขุมขนจะยิ่งผลิตน้ำมันออกมาเคลือบผิวหนังมากกว่าปกติ จนอาจทำให้ยิ่งเกิดการอุดตันของรูขุมขน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวต่างๆมากยิ่งขึ้น

 

14. อย่าแต่งหน้าเกินวันละ 10 ชั่วโมง ต่อวัน เพราะยิ่งพอกเครื่องสำอางเอาไว้บนหน้านานเท่าไหร่ รูขุมขนก็จะถูกอุดตันมากเท่านั้น ทำให้ไม่มีการระบายอย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาเรื่องสิวตามมาทีหลังได้ง่าย

 

15. ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะผักและผลไม้ ผลไม้เพื่อสุขภาพมีอะไรบ้าง ผลไม้ลดน้ำหนัก ควรระวัง อย่าทานอาหารทะเลติดต่อกันทุกวัน เป็นที่ทราบกันดีว่าการทานอาหารทะเลจำนวนมากจะกระตุ้นให้เกิดสิว แต่ถ้าหากกินในปริมาณปกติเพียงเล็กน้อย ร่างกายก็จะยังสามารถขับออกได้ทัน

 

16. พยายามขับถ่ายทุกวัน โดยเฉพาะช่วงเช้า หากไม่ขับถ่ายให้ ดื่มน้ำอุ่นตอนเช้า ดื่มน้ำอุ่นดีไหม ดื่มน้ำอุ่นดีอย่างไร การถ่ายหนักช่วยขับกากของเสียออกจากร่างกาย สำหรับคนที่มีปัญหาท้องผูกทำให้ไม่ค่อยสามารถขับถ่ายได้นั้น ทำให้มีของเสียคั่งค้างในร่างกายมากขึ้น ให้ลองเปลี่ยนมาทานอาหารประเภทผักและผลไม้ ที่มีใยอาหารมากๆ ซึ่งจะมีผลช่วยให้ร่างกายมีการขับถ่ายที่ดีขึ้น

 

17. กำจัดความเครียด ถ้าหากสิวขึ้น แนะนำว่าให้ยิ้มสู้ เพราะยิ่งเครียดมากเท่าไหร่ สิวก็จะยิ่งมากขึ้นเป็นเงาตามตัว และควรคิดในแง่บวก เพราะชีวิตมันสั้นนักที่เราจะมามัวร้องไห้เสียใจ

 

วิธีรักษาสิวอักเสบ

วิธีรักษาสิวอักเสบ

 

     สำหรับวิธีรักษาสิวที่ได้ทราบไป สามารถทำได้ง่ายๆด้วยตัวเอง ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนเป็นนิสัย หรือกิจวัตรประจำวันเรานี่เอง ซึ่งสามารถรักษาสิว หรือป้องกันสิวได้เกือบทุกชนิด ยกเว้นแต่พวกที่อาจเกิดสิวง่ายกว่าคนอื่น จึงต้องการดูแลผิวเป็นพิเศษ สำหรับคนโดยปกติแล้วทำตามนี้สิวก็จะไม่ขึ้นแล้วครับ ต่อไปบทความสุขภาพจะเสนออะไร คอยติดตามให้ได้นะครับ